AN vẫn chưa có quy chuẩn quốc gia đối với mặt hàng cao su, săm lốp xe.
"/>
"/>
Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Chủ tịch Hội cao su-nhựa Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam là nước duy nhất trong 10 nước
Theo ông Nguyễn Quốc Anh, sự chậm trễ này không chỉ khiến cho sản phẩm trong nước phải cạnh tranh gay gắt với hàng nhập khẩu mà còn có thể biến thị trường trong nước thành nơi tiêu thụ các sản phẩm kém chất lượng của các nước.
Đại diện Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) cho biết các sản phẩm cao su, săm lốp xe mang thương hiệu Casumina, DRC... của Vinachem có chất lượng cao nhưng lại tiêu thụ khó khăn do không thể cạnh tranh với các sản phẩm giá rẻ nhưng chất lượng không được kiểm định, thậm chí là chất lượng kém đến từ Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia.
Trong khi đó, sản phẩm cao su, săm lốp xe của Việt Nam lại gặp khó khăn khi xuất khẩu do phải đối mặt với nhiều rào cản kỹ thuật của xu hướng bảo hộ mậu dịch đến từ các nước nhập khẩu. Báo cáo sản xuất kinh doanh của Vinachem cho thấy tồn kho lốp ôtô hết 9 tháng tăng 28%, tồn kho lốp xe máy tăng gần 49% so với cùng kỳ 2011.
Vì vậy, để giải quyết bài toán hàng tồn kho hiện nay, bên cạnh việc tiếp tục thực hiện triệt để tiết giảm chi phí quản lý, giảm giá thành sản phẩm, tăng năng lực cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, Vinachem đã thống nhất với Bộ Công Thương về việc xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho loại sản phẩm này để bảo vệ hợp pháp sản phẩm trong nước trên nguyên tắc minh bạch hóa và không phân biệt đối xử nguồn gốc.
Trước mắt, Ban kỹ thuật Vinachem sẽ phối hợp với 3 đơn vị sản xuất lốp ôtô lập báo cáo so sánh các tính chất cơ bản giữa các sản phẩm lốp cao su nhập khẩu và sản phẩm sản xuất trong nước, từ đó xây dựng bộ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đáp ứng đầy đủ các chỉ tiêu chất lượng cho sản phẩm lốp cao su sản xuất trong nước, trong đó có lựa chọn một số chỉ tiêu mà hàng nhập ngoại không đáp ứng được.
Việc xây dựng quy chuẩn cũng sẽ được phối hợp cùng với Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ) thực hiện, đại diện Vinachem cho biết.
Theo cảnh báo của nhiều chuyên gia, Việt Nam chuẩn bị phải thực hiện cam kết đưa thuế suất về 0-5% đối với hầu hết các nhóm hàng theo Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA) nên nếu không sớm xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia với mặt hàng cao su, săm lốp xe thì chắc chắn doanh nghiệp nội sẽ tiếp tục bị thua nặng ngay chính trên "sân nhà"./.