Thị trường phân bón: Lối đi riêng, khó khăn chung

02:44 CH @ Thứ Sáu - 27 Tháng Sáu, 2014

6 tháng đầu năm, giá phân bón thế giới lẫn trong nước đều cóxu hướng giảm. Các đơn vị sản xuất phân đạm trong nước phải đối mặt với nhiềukhó khăn như cạnh tranh với hàng nhập khẩu giá rẻ, bù chi phí cho quy định siếtchặt tải trọng từ tháng 4/2014…

Giá urê giảm mạnh

6 tháng đầu năm, nguồn cung phân bón trên thị trườngthế giới khá dồi dào, giá giảm, tồn kho nhiều. Giá urê chỉ còn dao động khoảng 290- 300 USD/tấn, giảm nhiều so với mức giá 320 - 330USD/tấn thời điểm năm 2013.Các doanh nghiệp (DN) trong nước rất khó khăn khi phải cạnh tranh với urê giárẻ từ nước ngoài. Ước tính mỗi tấn phân bón, các DN phải bù thêm 400.000 -500.000 đồng chi phí vận chuyển. Do phải cạnh tranh gay gắt với urê giá rẻ từnước ngoài nên giá urê trong nước sụt giảm đáng kể. Quý I/2014, giá cao điểmcủa đạm Phú Mỹ dao động khoảng 8.500- 8.800 đồng/kg tại thị trường miền Bắc,quý II/2014 giảm còn khoảng 8.000 - 8.200 đồng/kg. Với đạm Ninh Bình, giá chỉcòn 8.000 đồng/kg trong quý I và giảm xuống chỉ còn 7.000 đồng/kg từ tháng 4đến nay, chỉ xấp xỉ hoặc nhỉnh hơn một chút so với urê Trung Quốc nhưng vẫn khótiêu thụ.

Tìm hướng đi riêng trong khó khăn chung

Trong bối cảnh khó khăn chung, thương hiệu đạm Phú Mỹ vẫn cóhướng đi riêng để khắc phục. Ông Cao Hoài Dương - Tổng giám đốc Tổng công tyPhân bón và Hóa chất dầu khí (PVFFCo)- cho biết: nhờ chính sách kinh doanh linhhoạt, đa dạng nên PVFCCo vẫn đứng vững trên thị trường. Khắc phục việc tăng chiphí do siết chặt tải trọng từ tháng 4, PVFCCo đã tìm mọi cách phát huy ưu thếcủa hệ thống kho đầu mối, kho trung chuyển. Chính vì thế, trong bối cảnh siếtchặt tải trọng, PVFCCo vẫn bảo đảm cung ứng, điều chuyển hàng kịp thời. 6 thángđầu năm, đạm Phú Mỹ vẫn giữ vững thị phần với 25% ở khu vực miền Bắc, 70% ở khuvực miền Trung - Tây Nguyên, 75% khu vực Đông Nam bộ, 35% khu vực Tây Nam bộ.Ngoài urê, các sản phẩm khác của PVFCCo như NPK Phú Mỹ, Kali Phú Mỹ, DAP PhúMỹ, SA Phú Mỹ cũng đang thâm nhập, mở rộng thị phần và bước đầu chiếm được sựtin dùng của bà con nông dân.

Với mặt hàng urê, PVFFCo luôn đặt vấn đề ổn định thị trườngtrong nước lên hàng đầu. Nếu thị trường trong nước đã ổn định hoặc dư thừa mớitính đến chuyện xuất khẩu. Hiện năng lực sản xuất của tất cả các nhà máy trongnước đã đạt 2,3 triệu tấn. Trong khi nhu cầu cả nước chỉ 1,9-2 triệu tấn. Dựkiến cuối tháng 8 này, khi dây chuyền số 2 của Nhà máy đạm Hà Bắc hoàn thiện,sẽ thêm 300.000 tấn, nâng công suất cả nước lên 2,6 triệu tấn/năm. Như vậy, urêtrong nước sẽ vượt nhu cầu 30%. Trong khi diện tích đất nông nghiệp, nhất làdiện tích trồng lúa ngày càng thu hẹp, nông dân lại đa dạng hóa nguồn phân bónchứ không chỉ bón đạm urê. Vì thế, các DN trong nước đã tính đến con đường xuấtkhẩu. Ông Cao Hoài Dương cho biết, PVFCCo đang nhắm vào 2 thị trường chính làCampuchia và Myanmar - 2 nước có nền nông nghiệp phát triển nhưng chưa có cơ sởsản xuất phân bón nên tiềm năng xuất khẩu khá lớn. Công tác marketing cũng đượcđổi mới với phương châm vì người nông dân. PVFCCo tiếp tục tổ chức hàng trămhội thảo giới thiệu sản phẩm đi kèm với hướng dẫn kỹ thuật nông nghiệp, sử dụngphân bón cho bà con.

Nguồn: