Nam chưa có quy chuẩn quốc gia đối với mặt hàng săm lốp xe. Thiếu sót này rất có thể sẽ biến Việt Nam thành nơi tiêu thụ hàng hoá kém chất lượng của các nước khác do mất lợi thế cạnh tranh."/>Nam chưa có quy chuẩn quốc gia đối với mặt hàng săm lốp xe. Thiếu sót này rất có thể sẽ biến Việt Nam thành nơi tiêu thụ hàng hoá kém chất lượng của các nước khác do mất lợi thế cạnh tranh."/>

Thiếu quy chuẩn quốc gia, săm lốp Việt thiệt thòi

09:59 SA @ Thứ Sáu - 03 Tháng Tám, 2012

Trong 10 nước ASEAN, hiện chỉ còn Việt Nam chưa có quy chuẩn quốc gia đối với mặt hàng săm lốp xe. Thiếu sót này rất có thể sẽ biến Việt Nam thành nơi tiêu thụ hàng hoá kém chất lượng của các nước khác do mất lợi thế cạnh tranh.

Với dân số xấp xỉ 90 triệu người và một nền kinh tế đang phát triển, mỗi năm, Việt Nam tiêu thụ rất nhiều lốp xe Trung Quốc. Điều này là rất bình thường nếu chúng ta chưa biết rằng mặt hàng này đang được nhập tuỳ tiện vào Việt Nam mà không có cơ quan nào kiểm tra chất lượng. Ngoài ra, trên thị trường còn rất nhiều sản phẩm khác cũng trong tình trạng tương tự, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp trong nước cũng như quyền lợi của người tiêu dùng.

Trên địa bàn TP.HCM có hàng nghìn cửa hàng mua bán săm lốp ô tô với đủ chủng loại và khi không có một tiêu chuẩn nào để đối chiếu thì rất khó để người tiêu dùng nhận biết được đâu là một lốp xe có chất lượng và đủ an toàn.

Ông Trọng Thọ, Giám đốc công ty TNHH Tứ Đệ cho rằng: “Trong vòng 2 năm nay, mặt hàng lốp xe Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, giá cả không cao lắm so với hàng Việt Nam nên đang được bán mạnh nhất”.

Thị trường phong phú đa dạng nhưng chất lượng thế nào thì không ai kiểm soát và cũng không có quy định nào để kiểm soát. Cụ thể, theo chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng TP.HCM, đến nay chỉ có quyết định số 13/2003/QĐ-BKHCN quy định mặt hàng săm lốp phải áp dụng theo Tiêu chuẩn Việt Nam, nhưng là quyết định áp dụng cho xe máy, còn ô tô thì đến nay vẫn chưa có.

Ngoài ra, quyết định chỉ rõ: “Khuyến khích tổ chức, cá nhân sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe máy áp dụng toàn bộ TCVN 5959:2003 nếu có điều kiện”. Như vậy, quyết định không mang tính bắt buộc, hiểu nôm na là doanh nghiệp sản xuất trong nước hay cả nhập khẩu muốn thì áp dụng tiêu chuẩn, còn không áp dụng thì cũng chẳng sao. Điều này dẫn tới lốp xe nhập khẩu không cần tuân thủ tiêu chuẩn gì.

Ông Lê Minh Trí, Phó TGĐ công ty Casumina Việt Nam khẳng định: “Hiện nay sản xuất trong nước có tiêu chuẩn và thực hiện TCVN, còn mặt hàng nhập khẩu chưa có một quy định nào, chưa có một cơ quan nào kiểm tra hàng nhập khẩu. Trên thị trường hiện có cả hàng tốt lẫn hàng xấu, ảnh hưởng đến an toàn giao thông”.

Một điều lạ mà ít ai biết rằng, theo Nghị định số 67 ngày 3/8/2009 của Chính phủ, việc chuyển đổi các tiêu chuẩn Việt Nam, tiêu chuẩn ngành bắt buộc áp dụng thành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia phải hoàn thành trước ngày 31/12/2011, nhưng đã hơn 8 tháng trôi qua vẫn chưa có một bộ quy chuẩn quốc gia nào đối với mặt hàng săm lốp xe và nhiều mặt hàng khác nữa.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Chủ tịch Hội Cao su nhựa TPHCM: “Cho đến nay rất nhiều sản phẩm của chúng ta chưa xây dựng được quy chuẩn kỹ thuật của Nhà nước mà chỉ có các bộ tiêu chuẩn ngành, bộ Tiêu chuẩn Việt Nam. Về ngành cao su nhựa thì cũng có rất nhiều, chẳng hạn như những dụng cụ gia dụng thường như băng tải cao su hay một số phụ tùng cao su khác thì hiện tại vẫn chưa có tiêu chuẩn kỹ thuật”.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Anh, trong 10 nước ASEAN, hiện chỉ còn Việt Nam là chưa có quy chuẩn quốc gia đối với mặt hàng săm lốp xe. Thiếu sót này rất có thể sẽ biến Việt Nam thành một nơi tiêu thụ hàng hoá kém chất lượng của các nước khác. Hậu quả là không chỉ doanh nghiệp Việt Nam thiệt thòi, mà sự an toàn của người dân cũng bị đe doạ.

Nguồn: