Thống nhất sửa đổi 3 luật về thuế

09:11 SA @ Thứ Tư - 28 Tháng Mười, 2015

Ngày 27/10, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã trình bày Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế. Đây là luật sửa đổi, bổ sung đồng thời 3 luật khác là Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT), Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và Luật Quản lý thuế.

Theo đó, tờ trình của Chính phủ nêu rõ, để hỗ trợ doanh nghiệp (DN) vượt qua khó khăn, thách thức, ổn định sản xuất, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nhằm thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, cần thiết phải có những giải pháp về thuế phù hợp, đáp ứng nhu cầu thực tế trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Tờ chính của Chính phủ đề nghị, đối với thuế giá trị gia tăng, cần phải bổ sung các giải pháp chính sách nhằm tiếp tục hỗ trợ sản phẩm nông sản; khuyến khích hợp lý xuất khẩu, ngăn chặn tình trạng gian lận trong hoàn thuế giá trị gia tăng. Đồng thời tiếp tục giảm thủ tục hành chính trong việc kê khai, nộp thuế và hoàn thuế giá trị gia tăng chưa hợp lý.

Về thuế tiêu thụ đặc biệt, sửa đổi thuế suất đối với mặt hàng ô tô và sửa đổi quy định về giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hóa nhập khẩu để bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa hàng hóa nhập khẩu và hàng hóa sản xuất trong nước; sửa đổi giá tính thuế đối với trường hợp cơ sở nhập khẩu, cơ sở sản xuất bán cho cơ sở thương mại để bảo đảm chính sách minh bạch.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chỉ rõ, trước bối cảnh cắt giảm thuế nhập khẩu về 0% đối với mặt hàng ôtô cũng như nhiều mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt khác theo Hiệp định Thương mại hàng hóa Asean, một số hiệp định song phương, cần thiết phải sửa đổi thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô ở mức tương đương với các nước Đông Nam Á (Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines...) đối với dòng xe thân thiện với môi trường, dung tích xi lanh nhỏ để tạo điều kiện phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.

Cụ thể, loại có dung tích xi lanh từ 1.000 cm3 trở xuống từ ngày 1/7/2016 áp dụng thuế suất 40% (giảm 5% so với hiện hành), từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 30% (giảm 15%) và từ 1/1/2019 áp dụng thuế suất 20% (giảm 25%); Đối với loại xe có dung tích xi lanh trên 1.000 cm3 - 1.500 cm3, từ ngày 1/7/2016 áp dụng thuế suất 40% (giảm 5% so với hiện hành), từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 35% (giảm 10% so với hiện hành), từ ngày 1/1/2019 áp dụng thuế suất 25% (giảm 20% so với hiện hành); Loại có dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 - 2.000 cm3, từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 40% (giảm 5% so với hiện hành), từ ngày 1/1/2019 áp dụng thuế suất 30% (giảm 15% so với hiện hành); Loại có dung tích xi lanh trên 2.000 cm3 đến 2.500 cm3: giữ thuế suất 50% như hiện hành; Loại có dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 thì từ 2018 áp dụng thuế suất 55% (tăng 5% so với hiện hành) và sang 2019 thuế suất sẽ là 60%; Chính phủ cũng đề xuất xe ôtô có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 đến 4.000 cm3 từ ngày 1/7/2016 áp dụng thuế suất 90% (tăng 30%)….

Bộ trưởng cũng cho rằng, việc bổ sung quy định về giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt nhập khẩu khi nhà nhập khẩu bán ra nhằm chống chuyển giá, bảo đảm bình đẳng giữa hàng hóa nhập khẩu và hàng hóa sản xuất trong nước, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước. Bên cạnh đó, cũng sẽ bổ sung quy định làm rõ giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với trường hợp cơ sở nhập khẩu, cơ sở sản xuất bán hàng cho cơ sở kinh doanh thương mại để đảm bảo minh bạch.

Về quản lý thuế, cần xử lý những khoản nợ thuế của DN nhà nước, DN cổ phần để góp phần thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, thực hiện cổ phần hóa, sắp xếp lại DN nhà nước; đồng thời, cần bổ sung quy định miễn nộp thuế đối với hộ gia đình, cá nhân có số thuế sử dụng đất phi nông nghiệp thấp để giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho cơ quan thuế tập trung lực lượng để quản lý có hiệu quả các nguồn thu ngân sách.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính, Chủ nhiệm Ủy ban tài chính, ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết, Ủy ban tài chính Quốc hội nhất trí cao với đề xuất của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung 3 luật về thuế.

Theo đó, việc sửa đổi bổ sung một số điều của các Luật thuế nhằm góp phần tiếp tục thực hiện chính sách, cải thiện môi trường kinh doanh, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh và khuyến khích nội địa hóa, phát triển công nghiệp hỗ trợ,...; xây dựng, hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật liên quan, góp phần thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội trong những năm tới.

Bên cạnh đó, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế sẽ hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn, tập trung khai thác và tận dụng tốt lợi thế của nền nông nghiệp; động viên hợp lý để phát triển nguồn thu ngân sách nhà nước, đồng thời tăng cường công tác quản lý thuế, chống chuyển giá, thực hiện có hiệu quả những sửa đổi, bổ sung của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt.

Tuy nhiên, Ủy ban Tài chính, ngân sách cho rằng, Luật thuế giá trị gia tăng và Luật quản lý thuế mới được Quốc hội sửa đổi, bổ sung tại Luật số 71/2014/QH13, hiệu lực thi hành ngày 01/01/2015 và Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi hiện nay chưa đến thời điểm hiệu lực thi hành (01/01/2016), nay Chính phủ tiếp tục đề nghị sửa đổi là chưa thực sự hợp lý, dẫn đến thiếu ổn định trong chính sách về thu ngân sách. Do vậy, Ủy ban Tài chính, ngân sách đề nghị, để Quốc hội có đủ căn cứ thông qua dự án Luật về thuế, Chính phủ cần có báo cáo toàn diện về tác động của việc sửa đổi, bổ sung của từng luật thuế trình Quốc hội xem xét khi đủ điều kiện.

Nguồn: