"/>
Một loạt khó khăn đã đến với DN trong thời gian qua như: Khủng hoảng kinh tế, nhu cầu giảm sút, đặc biệt là hàng giả hàng nhái tràn vào. Những khó khăn này buộc DN phải tự tìm cách vươn ra thị trường, giảm lượng tồn kho cũng như giữ vững thị phần.
Vấn nạn hàng giả
Trong bối cảnh tiêu dùng ngày càng khó khăn, kinh tế khủng hoảng, sự cạnh tranh gay gắt của các mặt hàng trên thị trường như luồng “gió độc” thổi vào các DN. Ông Lê Quốc Phong, Giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền nhìn nhận, năm 2012 là năm khó khăn của DN nói chung cũng như DN phân bón nói riêng. Đặc biệt, thị phần phân bón NPK của Công ty bị giảm sút. Nguyên nhân là do các sản phẩm phân bón giả, kém chất lượng tràn ngập trên thị trường, không những đe dọa đến thương hiệu làm ăn nghiêm túc mà còn gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Đây là hậu quả của việc nhiều công ty phân bón chưa chịu đầu tư công nghệ sản xuất. “Có nhiều người nghĩ rằng, sản xuất phân bón theo công nghệ... cuốc xẻng chỉ diễn ra từ 20 năm trước. Thế nhưng đến nay, tình trạng này vẫn tiếp tục xảy ra, là vấn đề gây đau đầu và khó khăn cho DN”, ông Phong cho biết.
Đồng cảnh ngộ trên, sản phẩm săm lốp của Công ty CP công nghiệp cao su miền
Ngoài vấn nạn hàng giả, hàng nhái, khủng hoảng kinh tế đã tác động không nhỏ tới lượng tiêu thụ sản phẩm các DN, trong đó có cả những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Theo ông Lâm Văn Kiệt, Giám đốc Công ty CP bột giặt LIX (LIXCO), mặc dù đây là sản phẩm thiết yếu phục vụ đời sống, nhưng trước nhu cầu tiêu dùng suy giảm, lại phải cạnh tranh gay gắt với các thương hiệu lớn của các tập đoàn đa quốc gia nên bột giặt LIX cũng không tránh khỏi ảnh hưởng. Chỉ cần “buông lơi” là DN có thể bị mất thị phần bất cứ lúc nào.
Giữ chiến lược
Chia sẻ về những kinh nghiệm để vượt qua khủng hoảng, ông Kiệt cho biết, trong chính sách kinh doanh, DN luôn chú trọng đến mục tiêu gắn bó với khách hàng bằng phong cách phục vụ chuyên nghiệp. Cụ thể, ở thị trường nội địa, phòng bán hàng luôn bám sát thị trường, tìm hiểu đối thủ cạnh tranh để đưa ra những chiến lược thích hợp vào từng thời điểm. Với XK, LIX tập trung vào những thị trường tiềm năng như Nhật
Còn tại các siêu thị, Công ty luôn giữ vững mối quan hệ hợp tác với các siêu thị lớn để làm nhãn hàng riêng, từ đó làm đòn bẩy cho sản phẩm LIX ở kênh này. Ngoài ra, việc nâng cao năng lực cạnh tranh bằng cách áp dụng biện pháp kỹ thuật, giảm giá thành sản phẩm, tiết giảm sản xuất cũng được Công ty sử dụng hiệu quả. Còn theo ông Phong, nắm bắt đúng nhu cầu thị trường, DN này đã nghiên cứu để đưa ra các sản phẩm phân bón có giá trị dinh dưỡng cao cho cây trồng, đem lại hiệu quả kinh tế cho bà con nông dân. Hàng loạt các sản phẩm phục vụ cây lúa thơm, người nông dân có thể bán với giá cao nên họ sẽ không mạo hiểm để sử dụng các loại phân không có thương hiệu.
Khác với những DN trên, trong khi nhu cầu sụt giảm mạnh thì Casumina lại mạnh dạn dự trữ hàng hóa và phát triển thương hiệu qua các đại lý phân phối. Ông Phú cho biết, để ổn định sản xuất kinh doanh, nhằm tránh biến động giá cả thị trường, hiện Casumina đã dự trữ vật tư đến gần hết quý II-2013. Khi giá nguyên liệu đang có chiều hướng tăng lên từ 5 đến 10% thì DN có thể yên tâm sản xuất khi có đủ nguồn nguyên liệu.
Xác định năm 2013 tiếp tục là năm khó khăn nên những biện pháp như bám sát thị trường, tìm ra nhu cầu mới, chi tiền xây dựng thương hiệu bằng cách yêu cầu các đại lý ở nước ngoài mở rộng hệ thống trên toàn quốc, phối hợp với các đại lý trong nước đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm khi đưa mức giá có lợi cho đại lý… vẫn sẽ được DN này tiếp tục áp dụng trong năm nay.