VINACHEM: Huấn luyện An toàn - Vệ sinh Lao động năm 2024

10:01 CH @ Thứ Bảy - 12 Tháng Mười, 2024

Trong 02 ngày 10 – 11/10/2024, tại thành phố Vũng Tàu, Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã tổ chức lớp Huấn luyện An toàn - Vệ sinh lao động năm 2024 cho các đối tượng là Người đứng đầu đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh và phòng, ban, chi nhánh trực thuộc; Phụ trách bộ phận sản xuất, kinh doanh, kỹ thuật, quản đốc phân xưởng hoặc tương đương; Cấp phó của Người đứng đầu được giao nhiệm vụ phụ trách công tác ATVSLĐ; Các đồng chí là cán bộ chuyên trách, bán chuyên trách về công tác ATVSLĐ của cơ sở; Người trực tiếp giám sát về ATVSLĐ tại nơi làm việc; Chủ tịch Công đoàn cơ sở; An toàn vệ sinh viên.

Tham dự lớp tập huấn có ông Nguyễn Văn Quý, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy; ông Chu Văn Giáp, Thành viên HĐTV; ông Lê Hoàng, Phó Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; ông Nguyễn Huy Thông, Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ; Các giảng viên đến từ Trung tâm Quốc gia về ATVSLĐ, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và hơn 160 học viên.

Phát biểu khai mạc lớp Huấn luyện, ông Lê Hoàng, Phó Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ Tập đoàn nêu rõ, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam sản xuất trên sáu lĩnh vực chính, vì sản xuất hóa chất với lực lượng hơn 19 nghìn lao động nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro về an toàn lao động, môi trường, cháy nổ… Chính vì vậy việc đảm bảo an toàn lao động đối với người lao động cũng như cơ sở sản xuất là một trong những mục tiêu hàng đầu của các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

Về vấn đề này, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cũng rất quan tâm. Đảng ủy, Hội đồng thành viên, ban Tổng giám đốc luôn quan tâm chỉ đạo sát sao, có nhiều văn bản chỉ đạo đến các đơn vị thành viên, coi công tác ATVSLĐ là một nhiệm vụ hết sức quan trọng. Điều này một lần nữa được khẳng định là hôm nay có sự tham gia đầy đủ của Đảng ủy, Hội đồng Thành viên, Ban Tổng giám đốc, Công đoàn – ông khẳng định.

Ông Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ Tập đoàn nhấn mạnh, lớp huấn luyện lần này các học viên sẽ được được phổ biến nhiều văn bản pháp luật về ATVSLĐ, hướng dẫn quy trình an toàn cũng như nhìn nhận, nhận diện nguy cơ và các giải pháp ứng cứu khẩn cấp… Đây là những vấn đề rất quan trọng và phải tuyệt đối chấp hành, chính vì vậy ông đề nghị các học viên tham gia học tập nghiêm túc, chấp hành kỷ luật của lớp học, tập trung tiếp thu kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm mà các giảng viên truyền đạt, đồng thời các học viên cần thành lập nhóm học viên để qua lớp tập huấn các học viên cùng nhau trao đổi thông tin, giao lưu với nhau về tình hình thực tiễn, cùng nhau nắm bắt kỹ năng, kỹ thuật, tạo sự chủ động, linh hoạt, đảm bảo an toàn lao động tại đơn vị mình.

Ông cũng đề nghị, sau lớp Huấn luyện, Ban Kỹ thuật Tập đoàn có văn bản trình lãnh đạo Tập đoàn về hướng dẫn chỉ đạo các đơn vị một cách chi tiết, cụ thể thực hiện về công tác ATVSLĐ. Bao gồm: việc thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ, Ban, Ngành về công tác ATVSLĐ trong đó có ATVSLĐ, Phòng chống cháy nổ, Phòng chống thiên tai…; Rà soát lại tất cả các phương án, quy trình từ quy trình lao động, quy trình sửa chữa, quy trình vận hành…; Tăng cường trang thiết bị theo đúng quy định, có những giải pháp dự phòng để sẵn sàng ứng phó, tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra.

Trong hai ngày, lớp huấn luyện đã được các giảng viên đến từ Trung tâm Quốc gia về ATVSLĐ, Bộ LĐ – TB&XH trao đổi các nội dung: Tổng quan hệ thống các văn bản pháp luật hiện hành về ATVSLĐ; Tình hình tai nạn lao động, phân tích các nguyên nhân thường gặp; Chỉ thị 31-CT-TW của Ban Bí thư về việc tiếp tục tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác ATVSLĐ trong tình hình mới; TT 24/2022/TT-BLĐTBXH ngày 30/11/2022 về việc Quy định bồi thường hiện vật đối với người lao động làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm, độc hại; Đánh giá rùi ro và xây dựng kế hoạch ứng cứu khẩn cấp; Hướng dẫn triển khai một số quy định về ATVSLĐ tại doanh nghiệp; Thông tư 25/2022/TT-BLĐTBXH ngày 30/11/2022 về Quy định về chế độ trang cấp phương tiện bảo vệ cá nhân; Thông tư 19/2023/ TT-BLĐTBXH về Ban hành bổ sung danh mục nghề công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, năng nhọc…; Thông tư 32/2023/TT-BYT ngày 31/12/2023 về Quy định chi tiết một số điều của Luật khám chữa bệnh.

Tại lớp Huấn luyện, Ban tổ chức dành nhiều thời gian để các học viên trao đổi, thảo luận và tìm hiểu các vấn đề thực tế liên quan đến công tác an toàn vệ sinh lao động tại đơn vị. Những thắc mắc của học viên đều được các giảng viên giải đáp, hướng dẫn cụ thể.

Kết thúc khóa huấn luyện, học viên nghiêm túc làm bài kiểm tra kiến thức đã thu nhận được trong suốt quá trình học tập để đánh giá và cấp chứng chỉ về ATVSLĐ.

Phát biểu bế giảng lớp huấn luyện, ông Nguyễn Huy Thông, Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam; Phó Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ Tập đoàn nhấn mạnh, qua hai ngày học tập chúng ta đã được nghe những kiến thức rất bổ ích, thiết thực về công tác ATVSLĐ và các văn bản quy phạm pháp luật… đó là những kiến thức hết sức có giá trị đối với doanh nghiệp, đặc biệt đối với các đồng chí làm về công tác ATVSLĐ cũng như người sử dụng lao động. Ông đề nghị sau lớp học này, kiến thức mà các học viên tiếp thu được khi trở về đơn vị sẽ rà soát xem vấn đề nào chưa đúng thì làm cho đúng, đồng thời phổ biến, hướng dẫn cho các mạng lưới ATVSLĐ tại đơn vị mình những kiến thức tiếp thu được trên lớp. Ông cũng nêu rõ, công tác ATVSLĐ hiện nay rất nóng, song song với hoạt động sản xuất kinh doanh tốt thì ATVSLĐ cũng cần đặt lên hàng đầu với mục tiêu làm sao các doanh nghiệp đảm bảo sản xuất kinh doanh phát triển nhưng phải an toàn tuyệt đối. Để làm được việc đó mỗi người phải thực hiện tốt cũng như tuyên truyền tốt đến từng vị trí tại đơn vị.

Thay mặt ban tổ chức, ông trân trọng cảm ơn các giảng viên đến từ đến Trung tâm Quốc gia về ATVSLĐ, Bộ LĐ – TB&XH đã nhiệt tình hướng dẫn những kiến thức, cám ơn các học viên nghiêm túc học tập, tập trung tiếp thu kiến thức cũng như chấp hành kỷ luật của lớp học.