Từ cuối năm 2023, lực lượng Houthis ở Yemen với sự hỗ trợ của Iran đã tiến hành hàng chục vụ tấn công vào tàu thuyền qua lại Biển Đỏ. Houthis đã bắn nhiều tên lửa, sử dụng máy bay không người lái và xuồng tự sát để tấn công các tuyến hàng hải trên Biển Đỏ nhằm hỗ trợ tổ chức Hamas trong cuộc chiến tranh với Ixraen. Cuộc khủng hoảng này đã leo thang ngày càng mạnh trong những tuần gần đây. Mỹ, Anh và lực lượng đồng minh đáp trả bằng cách không kích các mục tiêu Houthis ở Yemen. Vì lý do an toàn, nhiều hãng vận tải lớn đã phải dừng sử dụng tuyến hàng hải qua Biển Đỏ.
Những hoạt động chiến sự tại Biển Đỏ đã ảnh hưởng mạnh đến thời gian và chi phí vận chuyển hóa chất khi giá vận chuyển đường biển liên tục tăng.
Theo Hiệp hội Phân phối hóa chất (ACD) tại Mỹ, thông thường khoảng 30% lượng hàng vận chuyển trên các đại dương sẽ đi qua Biển Đỏ. Nhưng hiện tại các tàu đi lại giữa châu âu và châu Á phải đi vòng qua Mũi Hảo Vọng ở Cực Nam châu Phi, vì vậy thời gian vận chuyển kéo dài thêm 10-20 ngày so với khi đi qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez.
Trong bối cảnh đó, giá một số hóa chất và sản phẩm hóa chất đang bắt đầu tăng, đặc biệt ở những thị trường phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu như châu Âu.
Từ giữa tháng 1/2024, giá một số hóa chất trên thị trường thế giới đã tăng gấp ba so với 1 tháng trước đó. Tuy việc tăng giá vận chuyển do thời gian hành trình dài hơn là chính đáng, nhưng theo ACD một số hãng vận tải cũng tăng giá vận chuyển bằng tàu thủy giữa châu Á và bờ biển phía Tây nước Mỹ, mặc dù những tàu này không đi qua Biển Đỏ.
Các chuyên gia dự báo, những tuyến đường vận chuyển dài hơn và đắt tiền hơn sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và người tiêu dùng, giá hàng hóa sẽ tăng cao trong khi nguồn cung trở nên eo hẹp hơn.
Khi dịch Covid-19 bùng phát cách đây vài năm, lúc đầu công nghiệp hóa chất thế giới đã không nhận thấy tác động của dịch và chỉ trở nên hoảng loạn khi giá hóa chất trong toàn ngành bất ngờ tăng mạnh, với giá cước vận chuyển côngtenơ trong một số trường hợp đã tăng vọt từ 3.500 USD lên 20.000 USD.
Hiện tại, giá cước vận chuyển côngtenơ chưa tăng quá cao như trong thời gian đại dịch, nhưng mọi chuyện sẽ phụ thuộc vào thời gian chiến sự kéo dài bao nhiêu lâu và những tác động đối với chuỗi cung ứng sẽ lan ra sâu rộng đến đâu.