Theo Okachi & Co., công ty môi giới cao su lớn nhất trên sàn giao dịch Tocom ở Tokyo (nơi giá cao su được lấy làm chuẩn cho thị trường châu Á), nhu cầu cao su thiên nhiên tại Trung Quốc, nước tiêu thụ nhiều nhất thế giới, sẽ giảm trong năm 2012. Giá cao su dự đoán cũng sẽ kéo dài đà giảm, sau khi để mất 33% trong năm nay bởi tăng trưởng kinh tế toàn cầu chững lại và doanh số bán xe ô tô giảm.
Trả lời phỏng vấn của báo chí, Lizhi Tang, chủ tịch Okachi Trung Quốc cho biết, kinh tế toàn cầu sẽ đối diện với sức ép lớn trong quý đầu năm mới vì tăng trưởng yếu ở cả những nước phát triển lẫn đang nổi. Nhu cầu cao su yếu giữa lúc nguồn cung cao hơn từ các nước sản xuất, bao gồm cả Thái Lan, và khủng hoảng nợ công châu Âu sẽ làm cho giá giảm sâu hơn.
Mới đây, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) dự đoán kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 8,5% trong năm tới, ít nhất trong 11 năm qua. Hiệp hội Ô tô Trung Quốc trong khi đó dự báo doanh số bán xe năm 2011 có thể tăng với tốc độ yếu nhất trong 13 năm, sau khi tăng trưởng kỷ lục 32% vào năm ngoái, do lạm phát leo thang và thắt chặt tín dụng. Theo Nhóm nghiên cứu cao su quốc tế, hiện Trung Quốc chiếm 34% tổng tiêu thụ cao su toàn cầu.
Trên thị trường Tocom, giá cao su giao tháng 6/2012 hiện ở quanh 275 Yên/kg, tức khoảng 3.527 USD/tấn.
Ông Li Shiqiang, tổng giám đốc công ty Sri Tang (Shanghai) LTd, thành viên của công ty xuất khẩu cao su hàng đầu Thái Lan tại Trung Quốc, cho biết các nhà sản xuất lốp xe Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều khó khăn như chính sách thắt chặt tín dụng của chính phủ, doanh số bán xe giảm sút, công suất dư thừa và áp lực giảm giá lốp xe. “Tất cả những yếu tố này chỉ cải thiện nếu kinh tế toàn cầu khởi sắc và thị trường ô tô hồi phục”, Li nói.
Cổ phiếu của các nhà sản xuất lốp xe đồng loạt sụt giảm trong năm nay vì giá hạ và nhu cầu yếu. Cổ phiếu của Cit Tire Corp, nhà sản xuất lốp xe lớn nhất Trung Quốc, đã mất 30% kể từ đầu năm, trong khi cổ phiếu của Double Coin Holdings giảm 42%
He Yihua, một nhà quản lý khác của Okachi cũng nhận định, năm nới nguồn cung cao su sẽ vượt nhu cầu vì kinh tế thế giới chững lại trong khi ngành ô tô và lốp xe vẫn tăng trưởng yếu. Ngoài ra, thế giới ngày càng chuộng cao su tổng hợp hơn