Triển vọng tích cực của thị trường phân bón toàn cầu trong năm 2024

04:04 CH @ Thứ Tư - 31 Tháng Giêng, 2024

Theo báo cáo phân tích mới đây của Ngân hàng Rabobank (Hà Lan), mặc dù đứng trước những thách thức và rủi ro tiềm năng nhưng thị trường phân bón toàn cầu nhìn chung có triển vọng tích cực trong năm 2024. Sau khi giảm 7% trong năm 2022, thị trường phân bón trên thế giới đã hồi phục với mức tiêu thụ năm 2023 ước tính tăng khoảng 3%. Trong bối cảnh này, những rối loạn liên quan đến cuộc chiến tranh hiện nay giữa Ixraen và Hamas chỉ ảnh hưởng đến thị trường phân bón toàn cầu ở mức không lớn.

Hiệp hội phân bón quốc tế (IFA) cũng ước tính tổng lượng tiêu thụ phân bón trên toàn thế giới năm 2023 tăng 4% so với năm trước, đạt 192,5 triệu tấn.

Tình hình tiêu thụ năm 2023 và và triển vọng 2024

Trong năm 2023, thị trường phân đạm toàn cầu đã đứng trước những thách thức do nhu cầu tiêu thụ thấp hơn từ phía những người nông dân trồng ngô và lúa mì.

Mặt khác, mùa đông đến gần kéo theo những bất ổn trên thị trường khí thiên nhiên châu âu và cùng với đó là những lo ngại về chi phí sản xuất phân đạm. Nguồn cung amoniăc đang thiếu hụt, có thể dẫn đến xu hướng tăng giá trong những tháng tới.

Trong khi đó, thị trường phân kali đang trải qua thời kỳ nguồn cung dư thừa, nguồn cung trên thị trường phân lân cũng tăng trở lại cùng với sự trở lại của hoạt động xuất khẩu MAP/DAP từ Trung Quốc.

Trong báo cáo của mình, ngân hàng Rabobank ước tính tiêu thụ phân đạm năm 2023 tăng khoảng 2%, tiêu thụ phân lân tăng 3,9% và phân kali tăng 5% so với năm trước.
Báo cáo cũng nhấn mạnh triển vọng tích cực đối với tiêu thụ phân bón trong năm 2024, hoạt động mua bán phân bón nhìn chung sẽ tăng nhờ giá giảm. Hiện tại, chỉ số giá phân bón đang cho thấy điều kiện mua phân bón đã tốt hơn so với năm trước.

Đối với năm 2024, Rabobank dự báo tổng lượng tiêu thụ phân bón toàn cầu sẽ tăng khoảng 5%, trong khi đó tiêu thụ phân đạm sẽ đạt 108 triệu tấn, sản lượng phân đạm toàn cầu sẽ đạt khoảng 109 triệu tấn.

Tác động của chiến tranh Ixraen - Hamas

Báo cáo của Rabobank cũng nhấn mạnh tác động tiềm năng của cuộc chiến tranh hiện nay giữa Ixraen và Hamas. Ixraen là nước cung ứng phân lân và phân kali với quy mô khá lớn, chiếm khoảng 3% xuất khẩu phân lân và 8% xuất khẩu phân kali trên thế giới. Những rối loạn về xuất khẩu có thể khiến cho giá tăng cao, đồng thời chiến sự hiện nay có thể cản trở các công ty vận tải tàu biển tiếp cận cảng Ashod ở Địa Trung Hải, gây ra chậm trễ và làm tăng chi phí hậu cần.

Mặc dù vậy, những tác động của chiến tranh Ixraen - Hamas ở giai đoạn này được đánh giá là khá thấp. Theo Rabobank, thị trường phân bón toàn cầu có đủ nguồn cung và các nhà cung ứng thay thế đối với các sản phẩm phân kali và phân lân trong trường hợp xảy ra những rối loạn về hậu cần ở Ixraen. 

Nguồn: