Giá cao su kỳ hạn tại Tokyo tăng mạnh lên mức cao nhất của 30 năm, trong khi tại Thượng Hải, giá đã lập kỷ lục mới trong mối quan ngại rằng mưa nhiều trên toàn khu vực Đông Nam Á sẽ tiếp tục làm hạn chế nguồn cung, trong khi lượng xe hơi bán ra tại Trung Quốc có sự tăng vọt.
Giá cao su giao tháng 4 tại Sở giao dịch hàng hoá Tokyo tăng 1,4% lên mức 370 yên/kg (4.525 USD / tấn), mức cao nhất kể từ tháng 2/1980, trước khi giao dịch tại mức 369,7 yên. Mới mức giá này, giá tại Tokyo đã tăng 34% trong năm nay. Giá cao su giao tháng 5 tại Sở giao dịch hàng hóa Thượng Hải đã tăng liên tiếp ngày thứ 8 với mức tăng 2,8% lên mức kỷ lục 38.400 NDT (5.782 USD) / tấn.
“Thiên tai tại Thái Lan, Indonesia và Malaysia đã hạn chế nguồn cung, làm gia tăng mối lo ngại nguồn cung thiếu hụt không đáp ứng đủ nhu cầu “, Sureerat Kunthongjun, một nhà phân tích của công ty AGROW Enterprise Ltd, cho biết qua điện thoại từ Bangkok ngày hôm nay. “Báo cáo về thiệt hại mùa màng ở Thái Lan cũng thúc đẩy việc tăng giá mạnh ngày hôm nay.”
Những trật lụt bão mới đây dự kiến đã làm thiệt hại cho 540.814 rai (213.821 ha) diện tích đất trồng cao su, phát ngôn viên chính phủ Thái Lan Watchara Kannikar cho biết hôm 09/11, tương đương với 4,5% diện tích cao su có thể khai thác của đất nước có 12 triệu rai đất trồng cao su này, theo tính toán của Bloomberg. Mưa và lũ lụt hành hoành trên trên hai phần ba hiện tích của Thái Lan, gồm cả vùng phía nam, nơi chiếm 68 % tổng diện tích đồn điền cao su.
Giá cao su ngay tại Thái Lan, nhà sản xuất cao su lớn nhất thế giới, tăng 1,6% lên 130 baht (4,40USD) / kg do mưa ở phía Nam đã hạn chế nguồn cung cấp, Viện Nghiên cứu Cao su Thái Lan cho biết ngày hôm nay. Giá đã chạm mức kỷ lục 130,55 baht được ghi nhận ngày 274. Trung tâm kinh doanh cao su tỉnh Songkhla đã bị đóng cửa trong ba ngày từ ngày 2/11 vì lũ lụt.
Giá có thể tăng trên 150 baht vào cuối năm nay do “nhu cầu vẫn còn mạnh mẽ trong khi nguồn cung bị hạn chế”, ông Supachai Phosu, thứ trưởng bộ nông nghiệp và hợp tác xã Thái Lan cho biết.
“Doanh số bán xe tăng ở Trung Quốc tái khẳng định lạc quan rằng nhu cầu cao su thiên nhiên sẽ tiếp tục phát triển,” ông Sureerat cho biết.
Doanh số bán xe khách của Trung Quốc đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong 6 tháng do chính phủ Trung Quốc có chính sách ưu đãi cho việc mua các loại xe tiết kiệm nhiên liệu, kích thích nhu cầu mua xe tại thị trường tiêu thụ ô tô lớn nhất thế giới này.
Lượng bán ra của xe hơi, xe thể thao tiện ích và xe đa dụng đã tăng 27% so với một năm trước đó với mức 1,2 triệu chiếc trong tháng trước, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố vào ngày 9/11.
Trung Quốc, nước tiêu thụ cao su thiên nhiên lớn nhất thế giới, đã hỗ trợ 3000 NDT (450 USD) cho việc mua các loại xe tiết kiệm năng lượng từ tháng 6 để giúp cắt giảm khói. Người tiêu dùng đã đưa ra quyết định mua sắm do họ không chắc chăn Chính phủ và nhà sản xuất ôtô có tiếp tục chính sách ưu đãi trong năm 2011 hay không, ông Xu Minfeng, một nhà phân tích của Central China Securities Holdings tại Thượng Hải nói.
Nhu cầu ô tô của Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh trong phần còn lại của năm, các nhà phân tích của Citigroup Inc, JD Power & and IHS Automotive cho biết.