"/>
Với những gương mặt mới như Đạm Cà Mau, Đạm Ninh Bình bắt đầu góp mặt từ năm 2012-2013, “nhiệt cạnh tranh” trên thị trường phân đạm trong nước đã gia tăng cùng sự nhộn nhịp của hoạt động xuất khẩu.
Thị trường chuyển biến
Trong những tháng đầu năm 2013, Nhà máy đạm Phú Mỹ (thuộc Tổng công ty phân bón và hóa chất dầu khí - P
Phía bắc, Nhà máy đạm Ninh Bình với công suất 560.000 tấn/năm đã chính thức đưa sản phẩm ra thị trường từ vụ đông xuân 2012-2013. Cùng với Đạm Hà Bắc công suất 190.000 tấn/năm, hai nhà máy thuộc Tập đoàn hóa chất Việt Nam này có thể cung ứng khoảng 750.000 tấn urê/năm.
Như vậy khi cả bốn nhà máy hoạt động hết công suất, lượng urê sản xuất nội địa sẽ đạt khoảng 2,3 triệu tấn so với nhu cầu hiện tại là khoảng 2 triệu tấn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt.
Chủ động đón đầu và đẩy mạnh xuất khẩu
Đối phó với tình thế này, ngoài việc củng cố, giữ vững thị trường trong nước, một hướng đi mà các nhà sản xuất đang nỗ lực triển khai là xuất khẩu. Đi đầu trong hướng này là PVFCCo. Ngay khi tương quan cung - cầu tại thị trường phân bón nội địa vẫn hết sức thuận lợi cho nhà sản xuất, PVFCCo đã lên kế hoạch vươn ra ngoài biên giới với hai mục tiêu chính. Đầu tiên là mở rộng thị trường tiêu thụ khi nguồn cung trong nước bắt đầu dư thừa. Thứ hai là thực hiện mục tiêu dài hạn trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á về sản xuất, kinh doanh phân bón và hóa chất.
Để thực hiện các mục tiêu này, PVFCCo triển khai theo 2 hướng: hướng thứ nhất là hợp tác với các nhà kinh doanh phân bón quốc tế lớn, thông qua họ xuất khẩu hàng tới các nước có nhu cầu; hướng thứ hai là trực tiếp xâm nhập thị trường các nước trong khu vực. Đi theo hướng thứ nhất, năm 2012 PVFCCo đã xuất khẩu 80.000 tấn phân urê sang
Cũng trong năm 2012, PVFCCo bắt đầu triển khai thành lập văn phòng đại diện tại Myanmar, thị trường tiềm năng với nền nông nghiệp lúa nước phát triển lâu đời và đang phải nhập khẩu tới 90% phân bón. Ngay sau đó, 1.500 tấn đạm Phú Mỹ được xuất khẩu thử nghiệm sang thị trường
Ông Nguyễn Hồng Vinh - Phó tổng giám đốc phụ trách bán hàng và xây dựng hệ thống phân phối - cho biết hiện P
“Việt Nam có lợi thế cạnh tranh hơn những nguồn hàng từ Trung Đông và các nước vùng Baltic nhờ có vị trí thuận lợi, nằm gần vùng tiêu thụ phân bón lớn như Thái Lan, Campuchia, Philippines, Myanmar…”, ông Vinh nói. Nhập hàng từ Trung Đông hoặc vùng Baltic phải mất thời gian vận chuyển từ 40-60 ngày, trong khi thời gian vận chuyển từ Việt Nam chỉ khoảng 3-5 ngày. Cước phí vận chuyển từ Việt Nam so với từ các khu vực khác cũng thấp hơn đáng kể.
Trong năm 2012, PVFCCo đã xuất khẩu khoảng 100.000 tấn urê sang các nước trong khu vực. “Dự kiến trong những năm tới, Tổng công ty sẽ xuất khẩu 200.000 - 300.000 tấn mỗi năm, đóng góp khoảng 25% doanh thu, lợi nhuận chung của tổng công ty,” ông Vinh cho biết. Việc xuất khẩu thành công sẽ làm giảm đáng kể áp lực cạnh tranh trong nước, đồng thời mang lại một nguồn thu ngoại tệ cho doanh nghiệp và đất nước. Đây là một hướng đi rất căn cơ, đảm bảo cho doanh nghiệp một thị trường rộng lớn và khả năng tăng trưởng bền vững, chấm dứt cảnh gà què ăn quẩn cối xay.