Do tác động từ thị trường thế giới, giá cao su xuất khẩu củaViệt Nam tiếptục giảm sâu trong tháng 5/2014. Thực trạng này gây khó cho DN cao su nhưngcũng tạo cơ hội cho ngành săm lốp, Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) cho biết.
Theo đó, đối với chủng loại SVR 3L, mức giá trung bình tháng5 đạt 2.023 USD/tấn, giảm 65 USD/tấn so với giá trung bình tháng 4. So với cùngkì tháng 5/2013, giá SVR 3L tháng 5/2014 đã giảm đến 646 USD/tấn (khoảng24,2%). Thực trạng này khiến nhiều DN sản xuất cao su gặp khó khăn và một số lôhàng bị thua lỗ vì giá bán dưới giá thành.
Giá cao su giảm sâu gây khó cho DN cao su, nhưng lại giúp DNngành công nghiệp sản xuất săm lốp gặp thuận lợi trong phát triển. VRA dự báonhu cầu lốp xe ở Việt Namtăng trưởng trung bình 5%/năm. Năm 2014 nhu cầu lốp xe máy cần 33,96 triệuchiếc; đến năm 2015 cần 35,66 triệu chiếc. Tương tự, năm 2014 tổng nhu cầu lốpxe ô tô là 5,05 triệu chiếc; năm 2015 dự tính tổng nhu cầu lốp là 5,34 triệuchiếc.
Tính đến nay, Việt Nam có 830 DN hoạt động trong ngành lốpxe, gồm 30 DN sản xuất, 170 DN mua bán, 170 đơn vị XK và 460 đơn vị nhập khẩulốp xe. Trong đó, các đơn vị sản xuất lốp xe chủ lực của Việt Nam là Cty CP Caosu Sao Vàng (SRC), CtyCP Cao su Đà Nẵng (DRC) và Công ty Công nghiệp Cao sumiền Nam (CSM).
Nguồn cao su thiên nhiên dồi dào cộng với nhu cầu sử dụngcác phương tiện vận chuyển gia tăng cũng đã thu hút nhiều tập đoàn lớn củangành săm lốp trên thế giới đến Việt Namnhư: Bridgestone, Kumho, Yokohama./.